Cơi ngọn sầu riêng

CƠI NGỌN SẦU RIÊNG
Tầm quan trọng và biện pháp canh tác sau thu thoạch:
Lá cây có vai trò quan trọng trong đời sống sinh lý của cây sầu riêng. Đây là cơ quan chủ yếu biến năng lượng mặt trời thành năng lượng hóa học.
Tùy thuộc vào độ tuổi cây, độ sung của cây sầu riêng, điều kiện thời tiết mà cây sầu riêng sẽ cho 2 – 3 cơi đọt trước khi ra hoa. Trường hợp tuổi cây còn trẻ (<10 năm), cây sung và điều kiện thời tiết ấm, ít lạnh kết hợp tưới đủ nước, cây sầu riêng sẽ cho 3 cơi đọt.
Trong thời điểm cây mang trái nông dân thường chặn ngọn liên tục để hạn chế rụng trái non, lệch trái do đó thời điểm sau thu hoạch cần chăm sóc bộ lá khỏe mạnh tối đa để đảm bảo nuôi cây trong một thời gian dài.
Chức năng quan trọng nhất của lá là thoát hơi nước và quang hợp. Hai quá trình này có vai trò quan trọng trong việc tạo lực hút dòng nước và ion khoáng từ rễ lên lá và đến các bộ phận khác ở trên mặt đất của cây. Giúp tổng hợp chất hữu cơ, cung cấp năng lượng và cung cấp khí O2 giúp duy trì sự sống của cây.Thoát hơi nước có tác dụng hạ nhiệt độ của lá và giúp cho khí C02 khuếch tán vào bên trong lá cần cho quá trình quang hợp.
Biện pháp:
Cần tiến hành việc tỉa cành ngay sau khi thu hoạch nhằm kích thích cho cây sầu riêng ra đọt tập trung, nhanh mạnh (hạn chế được sự ra hoa nhiều đợt dẫn đến giảm năng suất).
Hỗ trợ các đợt ra là bằng các loại phân bón giàu đạm như Profarm-N35 35-5-8, Hoặc N29 29-10-10+1.8Mg+TE kết hợp với vi lượng Profam VL1 kết hợp phun phòng các dịch hại như nhện đỏ, rầy xanh,… để bảo vệ bộ lá.
Việc tỉa cành giúp cho ánh sáng có thể xuyên qua tán cây. Vì hoa và trái sầu riêng chỉ phát triển trên những cành lớn bên trong tán cây nên cần tỉa bỏ những cành nhỏ che khuất lẫn nhau tạo cho tán cây thông thoáng, giúp cho sự thụ phấn được dễ dàng và trái phát triển tốt.
Cần đảm bảo cây sầu riêng bước vào vụ mới với sức khỏe tốt nhất, tiền đề cho một vụ mùa bội thu.

———–

Cửa hàng BVTV COBAY 360
Hotline: 0946616189 -0911540909 (Ks. Lê Xuân Vỹ).
Zalo – Lê Xuân Vỹ
Comments (0)
Add Comment